Lượt xem: 946

Xã Mỹ Tú, huyện Mỹ Tú nỗ lực về đích nông thôn mới

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Mỹ Tú luôn xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là nhiệm vụ trọng tâm. Vì vậy, xã đã đẩy mạnh tuyên truyền làm thay đổi nhận thức về xây dựng NTM, tạo sự đồng thuận và ủng hộ của đông đảo nhân dân. Bằng sự vào cuộc và tích cực của cả hệ thống chính trị và nhân dân, hiện xã Mỹ Tú đã đạt 19/19 tiêu chí, dự kiến sẽ ra mắt xã NTM vào đầu quý IV năm 2020, lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

    Về xã Mỹ Tú những ngày này, có thể cảm nhận rõ đổi thay trong diện mạo nông thôn mới ở vùng quê nơi đây. Những tuyến đường liên ấp, liên xã được đổ bê tông rộng và đẹp. Các công trình phúc lợi, trường học được xây dựng khang trang, kiên cố, những ngôi nhà mới mọc lên ngày càng nhiều. Có thể khẳng định, Chương trình xây dựng nông thôn mới đã giúp cho đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc. Cán bộ, đảng viên, người dân trong xã đã đoàn kết, đồng lòng và tự giác hưởng ứng, tham gia các hoạt động cộng đồng, cùng góp sức xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.


Đường giao thông nông thôn xã Mỹ Tú. Ảnh Quốc Tuấn

    Đồng chí Trương Phước Sang - Chủ tịch UBND xã Mỹ Tú cho biết: “Để tạo sự đồng thuận, thông suốt và nâng cao nhận thức cho người dân - chủ thể của chương trình xây dựng NTM, công tác tuyên truyền về xây dựng NTM được đẩy mạnh và triển khai đến từng thôn, hộ gia đình bằng nhiều hình thức, cấp ủy, chính quyền, MTTQ xã và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội đã cùng vào cuộc, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để từng cán bộ, đảng viên và người dân nhận thức đầy đủ, sâu sắc về vai trò, trách nhiệm của mình trong xây dựng NTM”.

    Qua gần 10 năm thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, xã Mỹ Tú đã đạt được những kết quả tích cực, kết cấu hạ tầng như hệ thống điện, đường giao thông, trường học... được quan tâm đầu tư, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, từng bước góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn. Hệ thống giao thông được hoàn thiện với 20.550 m đường trục xã được nhựa hóa, bê tông hóa (đạt 100%) và 11.840 m đường trục ấp được cứng hóa (đạt 85,80); hệ thống thủy lợi được quan tâm đầu tư nạo vét, công tác thủy lợi nội đồng được người dân tham gia tốt, các công trình cống, bọng được kiên cố hóa; các Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng NTM được Nhân dân tích cực hưởng ứng.

    Toàn xã có 8/8 ấp được công nhận danh hiệu “ấp văn hóa”, trong đó có 3/8 ấp đạt tiêu chí ấp văn hóa nông thôn mới. Công tác quản lý Nhà nước về y tế, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân được quan tâm, chú trọng, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế được tăng cường cả về số lượng và chất lượng. Đội ngũ thầy thuốc tại Trạm Y tế đã được đào tạo nâng cao chất lượng chuyên môn, đáp ứng công tác phục vụ và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân, xã đã đạt tiêu chí quốc gia về y tế, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 96,88%.

    Bà Huỳnh Kim Tiến - ấp Mỹ An phấn khởi nói: “Ở đây là xã vùng sâu, trước đây khó khăn đủ thứ, bây giờ làng quê thay đổi rất nhiều, cầu đường được xây dựng kiên cố, trường học khang trang, Trạm Y tế có bác sĩ khám chữa bệnh nữa, bà con rất mừng, nhờ có chủ trương xây dựng NTM của Nhà nước”.

    Đặt biệt là về tổ chức sản xuất và kinh tế địa phương có sự chuyển biến rõ nét, xã đã hình thành các cánh đồng sản xuất lúa tập trung ở các ấp với quy mô 800 ha, xã có 01 hợp tác xã và 07 tổ hợp tác với diện tích 274 ha, số lượng 175 thành viên, tổ chức sản xuất theo liên kết chuỗi đối với sản xuất lúa, phối hợp liên kết các doanh nghiệp tiêu thụ nông sản cho các thành viên và một số diện tích lân cận hàng năm khoảng 500 ha. Diện tích lúa ở cánh đồng sản xuất tập trung được sản xuất lúa đặc sản trên 80% diện tích và được liên kết tiêu thụ 100% diện tích. Người dân đã mạnh dạn chuyển đổi giống từ lúa thường sang trồng lúa thơm, lúa đặc sản. Nhờ vậy, thu nhập bình quân đầu người hàng năm đều tăng, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã hiện đạt 50,6 triệu đồng/người/năm (tăng 32 triệu đồng so năm 2011), tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống chỉ còn 3,82%.

    Hệ thống chính trị, an ninh trật tự, an toàn xã hội ổn định, đảm bảo. Cấp ủy, chính quyền, các tổ chức trong hệ thống chính trị luôn tạo điều kiện để Nhân dân phát huy dân chủ trong góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức của địa phương. Tổ chức cơ sở đảng liên tục nhiều năm đạt trong sạch vững mạnh; nhiều năm liền đạt chính quyền vững mạnh toàn diện; các tổ chức chính trị xã hội được đánh giá vững mạnh hằng năm.

    Mặc dù còn gặp khó khăn, song với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm” cùng với những định hướng, quyết sách đúng đắn, phù hợp điều kiện thực tiễn của địa phương, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Mỹ Tú tiếp tục đoàn kết, thống nhất; huy động sức mạnh tổng hợp các nguồn lực, quyết tâm hoàn thiện và nâng cao chất lượng các tiêu chí ngày thêm vững chắc hơn, Chủ tịch UBND xã Mỹ Tú - Trương Phước Sang chia sẻ.

Quốc Tuấn



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 60
  • Hôm nay: 7663
  • Trong tuần: 78,370
  • Tất cả: 11,801,690